Nguyễn Tiến Quang Vinh – học sinh Trường THCS Trưng Vương là thủ khoa chuyên Toán của Hà Nội năm 2021

Nguyễn Tiến Quang Vinh – học sinh Trường THCS Trưng Vương là thủ khoa chuyên Toán của Hà Nội năm 2021 với tổng điểm 46.5 và sẽ lựa chọn theo học tại Trường THCS chuyên Hà Nội Amsterdam.

Nguyễn Tiến Quang Vinh – học sinh Trường THCS Trưng Vương là thành thủ khoa chuyên Toán của Hà Nội

Quang Vinh được biết tới là học sinh có thành tích nổi trội tại Trường THCS Trưng Vương, từng góp mặt trong các đội tuyển Toán đi “chinh chiến” ở đấu trường quốc tế và đã giành được nhiều giải cao. Dù vậy, việc trở thành thủ khoa chuyên Toán của Hà Nội cũng khiến Vinh tương đối bất ngờ.

Vinh cho biết, việc giành giải Nhất thành phố đã giúp Vinh được tuyển thẳng vào lớp chuyên Toán của các Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội và THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Do đó khi đi thi, em đã có tâm thế thoải mái và đạt số điểm tương đối cao: 9,5 Toán điều kiện, 8 Văn, 10 Anh, 9,5 Toán chuyên.

“Tuy nhiên, việc trở thành thủ khoa lớp chuyên Toán của Trường THCS chuyên Hà Nội Amsterdam là điều rất bất ngờ vì tại Hà Nội còn có rất nhiều các bạn học sinh khác tại nhiều trường THCS cũng có thành tích học tập rất xuất sắc”- Vinh nói.

Chị Lê Thị Lan Phương, mẹ của Quang Vinh kể lại: Từ hồi lớp 1, Vinh đã có khả năng tưởng tượng hình học rất tốt. Trong các bài đếm hình, dù có phức tạp đến đâu, Vinh cũng không bao giờ đếm sai. Thấy học trò có khả năng về môn Toán, cô giáo chủ nhiệm động viên gia đình định hướng cho con học Toán nhiều hơn.

Những năm học cấp Tiểu học tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám, Vinh đã tham gia các kỳ thi cấp quận, cấp thành phố. Vào cấp THCS, Vinh theo học tại Trường THCS Trưng Vương và tiếp tục phát huy được sở trường và đam mê của mình với môn Toán.

Năm lớp 7, Vinh tham gia kỳ thi Thách thức tài năng Toán học trẻ CFM tại Indonesia và giành Huy chương Vàng đồng đội, Huy chương Bạc cá nhân. Sau đó, năm 2019, Vinh tham gia chung kết cuộc thi Toán quốc tế WMI tại Nhật Bản và giành Huy chương Vàng. Đến năm 2020, cậu tiếp tục giành Huy chương Vàng kỳ thi Toán học WMTC.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Vinh cho biết cần phải nắm thật chắc kiến thức, nhất là những mảng kiến thức nền tảng. Cùng với đó, phải làm bài một cách cẩn thận, trình bày rõ ràng. Sau mỗi buổi học, em thường dành ra một khoảng thời gian nhất định tùy từng môn để đọc lại bài thầy cô giảng trên lớp, nhất là xem lại các bài khó.

Nhớ lại khoảng thời gian ôn tập thi vào lớp 10, Vinh cho biết thường cố gắng học sớm hơn bình thường, vào khoảng từ 7 giờ tối để tự ôn tập, luyện đề và chữa bài.Mặc dù phân chia thời gian từng môn rất khoa học, nhưng có thời điểm vừa ôn thi, vừa chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi khiến Vinh cảm thấy rất căng thẳng.

Quang Vinh và thầy giáo Bùi Mạnh Tùng

“Bình thường, em vốn là người sắp xếp thời gian khá tốt, nhưng giai đoạn ấy có quá nhiều việc một lúc khiến em mệt mỏi và thấy hơi quá tải. Em thường tự phải trấn an bản thân rằng chỉ cần nỗ lực hết sức, rồi mọi thứ sẽ ổn thôi. Phải mất một khoảng thời gian tự định hình lại, xác định điều nào là quan trọng, điều nào ít quan trọng hơn, mọi thứ mới trở lại quỹ đạo vốn có đối với em”, Vinh nói.

Là người chứng kiến sự trưởng thành của học trò trong suốt 4 năm, thầy Bùi Mạnh Tùng – giáo viên Trường THCS Trưng Vương cho biết: “Vinh là học sinh có tư chất nổi bật với môn Toán. Sau những năm miệt mài học tập trong môi trường có nhiều bạn giỏi, được học hỏi nhiều người thầy tâm huyết, Vinh đã hoàn thiện bản thân rất nhiều để trở thành một học trò chuyên toán xuất sắc.

Ngoài ra, Quang Vinh học giỏi toàn diện hầu hết các phân môn của toán chuyên. Điều đặc biệt, con luôn nỗ lực giải quyết đến cùng vấn đề, không hài lòng với việc chỉ tìm ra lời giải mà còn có mong muốn khái quát, đi sâu. Con viết lời giải tự luận kín kẽ, sâu sắc.

Không chí học giỏi, Vinh còn là người rất nhẹ nhàng hòa nhã, thân thiện với mọi người. Điều đó thể hiện cả khi con nỗ lực giải một bài toán, cả khi con kiên định bảo vệ ý kiến riêng, cả khi con hướng dẫn bạn mình, cả khi con yêu quý một người bạn gái. Vinh chỉ có một vài hạn chế rất đáng yêu là đôi khi con hơi bảo thủ và cứng nhắc. Nhưng con biết tính cách đó của mình và luôn nỗ lực để hoàn thiện bản thân”.

Lan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM