Xu hướng livestream bán hàng dự đoán bùng nổ năm 2024

Livestream – hình thức phát trực tuyến phiên bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, ứng dụng MXH, giải trí… đang mang đến cho doanh nghiệp và nhà bán lẻ một kênh giải trí kết hợp mua sắm với hiệu quả doanh thu vượt trội. Trong đó, hình thức livestream kết hợp cùng KOL/KOC được đào tạo và có bản sắc riêng, đã nổi lên như một “hiện tượng” được rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng.
Livestream bán hàng – “mỏ vàng” cho các thương hiệu
Trong bối cảnh chuyển đổi số, chất lượng Internet ngày càng được nâng cao tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, nền tảng giải trí và các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam. Thương mại điện tử ra đời nhanh chóng trở thành kênh mua sắm hiện đại quan trọng bên cạnh kênh mua sắm truyền thống. Khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho thấy, có khoảng 78% người dùng internet Việt Nam tham gia mua sắm thông qua thương mại điện tử.
Theo kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia, đặt mục tiêu đến năm 2026, Việt Nam sẽ là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, với tổng giá trị hàng hóa bán lẻ trực tuyến đạt 56 tỷ USD, gấp 4,5 lần giá trị dự đoán vào năm 2021.
Đặc biệt, trong 1 năm trở lại đây, hình thức livestream kết hợp cùng các sàn thương mại điện tử đã một tạo nên một bước chuyển mình rõ rệt trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt, với những buổi livestream mang về cho doanh nghiệp từ hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng.
Đơn cử như ngày 24/06/2023, hơn 26 phiên livestream đã được thực hiện với sự quy tụ của những người có tầm ảnh hưởng (KOL, KOC) trên nền tảng TikTok, để quảng bá một số sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Bắc Giang như: Vải thiều, mì Chũ, tương La,… Theo thống kê, chỉ trong 4 giờ đồng hồ, các phiên livestream đã thu thu hút được 1,7 triệu lượt người xem; hơn 5.000 đơn hàng đã được chốt với tổng doanh thu 1,2 tỷ đồng, trong đó bao gồm 23 tấn vải thiều. Thậm chí, sản phẩm mì Chũ và thịt gác bếp đã hết hàng chỉ sau 10 phút.
xu-huong-livestream-ban-hang-du-doan-bung-no-nam-2024-1702279170.jpg
Các KOC giới thiệu sản phẩm mỳ Chũ trong phiên livestream quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Bắc Giang
Nhận thấy tiềm năng tăng trưởng doanh thu rất lớn đến từ hoạt động livestream bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, vào những “Ngày hội Sale” của sàn như 10/10, 11/11, “Black Friday”, hàng loạt các thương hiệu lớn L’Oreal, Canifa, La Roche Posay, Aveeno Baby, Atono2, Pura D’Or… hay kể cả các chuỗi bán lẻ lớn, cũng tích cực tổ chức các phiên livestream khác nhau vào nhiều khung giờ trong ngày.
Đón đầu xu hướng, tăng doanh thu vượt bậc cùng hình thức Livestream kết hợp KOC
Theo dự báo của công ty tư vấn McKinsey & Company, mua sắm trực tiếp qua livestream có tiềm năng thúc đẩy tới 20% tổng doanh số bán hàng thương mại điện tử vào đầu năm 2026. Hiện nay, hình thức livestream kết hợp cùng những KOL/KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng, có khả năng tìm hiểu sâu và giới thiệu sản phẩm) đang là công cụ được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến, hiệu quả nhất.
KOL/KOC là nhân tố quan trọng thu hút người xem, tăng tương tác và thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua bằng những đánh giá, trải nghiệm chân thực về sản phẩm. Những ví dụ điển hình về các phiên livestream của các KOC như Võ Hà Linh, Phạm Thoại, Lê Dương Bảo Lâm, Pew Pew… với doanh thu lên đến hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng đã chứng tỏ được hiệu quả nổi bật của hình thức bán hàng phổ biến này.
Ông Võ Đình Tuyến – Giám đốc điều hành FWM Shopping, đơn vị đào tạo KOC và vận hành các studio livestream, đã đồng hành cùng nhiều thương hiệu lớn trong các chiến dịch livestream thúc đẩy doanh số nhãn hàng, cho biết: “Hình thức livestream trên mạng xã hội, trang thương mại điện tử Shopee, Lazada, TikTokshop,… kết hợp với KOC đã mang lại cho người tiêu dùng một trải nghiệm mua sắm mới. Đây là hình thức bán hàng mang tính giải trí với độ tương tác cao, có nhiều trò chơi, phần quà giúp khách hàng săn “deal hời” thú vị. Đồng thời tạo điều kiện cho người dùng “nhìn” sản phẩm thật, hiểu rõ được công năng của sản phẩm thông qua việc tương tác với các KOC, từ đó thúc đẩy hiệu quả bán hàng. Cuối cùng là được hỗ trợ bởi sức mạnh công nghệ của các nền tảng nổi tiếng”.
xu-huong-livestream-ban-hang-du-doan-bung-no-nam-2024-1-1702279195.jpg
Một phiên livestream chuyên nghiệp kết hợp KOC được thực hiện bởi FWM Shopping
Tiềm năng lớn là vậy, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách xây dựng, cũng như vận hành một phiên livestream hiệu quả, nhằm thu hút đông đảo người tiêu dùng và tăng doanh số bán hàng tối đa.
Thông thường, để tự đầu tư cho một hệ thống livestream hoàn chỉnh bao gồm cơ sở vật chất, trang thiết bị cho studio hay hợp tác với KOC/KOL, doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra nguồn lực đầu tư và thời gian không nhỏ, chưa kể các rủi ro thất bại đến từ việc chưa có kinh nghiệm triển khai. Trong khi đó, việc lựa chọn hợp tác với dịch vụ xây dựng livestream thúc đẩy bán hàng từ một đơn vị uy tín có bề dày nhiều năm kinh nghiệm, với các giải pháp xây dựng livestream hiệu quả từ kịch bản, hình thức, KOC được đào tạo bài bản,… sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo tối đa mục tiêu lợi nhuận và tiết kiệm chi phí, thời gian.
xu-huong-livestream-ban-hang-du-doan-bung-no-nam-2024-2-1702279218.jpg
Livestream của FWM Shopping với những KOC được đào tạo bài bản, có chuyên môn sâu giúp phiên live đạt lượt xem cao, ổn định
FWM Shopping là kênh cộng đồng của những người tiêu dùng thích tìm kiếm, mua sắm các sản phẩm chất lượng, được kiểm định an toàn, phù hợp với chi phí, nhu cầu của người dùng. FWM Shopping sở hữu đội ngũ nhân sự năng động, gồm các chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị, truyền thông, bán hàng… có nhiều năm kinh nghiệm thực hiện các chiến dịch thúc đẩy doanh số lớn trên các nền tảng thương mại điện tử. Đơn vị đã đồng hành cùng nhiều nhãn hàng danh tiếng và tạo dựng được những thành tựu nổi bật trong việc tăng trưởng doanh số bán hàng.
Dịch vụ của FWM Shopping là sản xuất và phát hành các phiên bán hàng trực tiếp (livestream bán hàng) trên mọi nền tảng Tiktok, Facebook, Youtube,…. Đồng thời giúp các doanh nghiệp lên ý tưởng, sản xuất và phát hành các phiên bán hàng đặc biệt dành riêng cho nhãn hàng theo mùa lễ hội, mùa mua sắm, ra mắt sản phẩm mới, khuyến mại,…
Thùy Linh
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM