Ngày Đái tháo đường Thế giới năm 2021

Trên thế giới ước tính có khoảng 422 triệu người trưởng thành sống chung với bệnh đái tháo đường vào năm 2014, con số này chỉ là 108 triệu vào năm 1980. Tỷ lệ phổ biến bệnh tiểu đường trên toàn cầu đã tăng gần gấp đôi kể từ năm 1980, tăng từ 4,7% lên 8,5% ở dân số trưởng thành. Điều này phản ánh sự gia tăng các yếu tố nguy cơ liên quan như thừa cân hoặc béo phì. Trong thập kỷ qua, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường ở các nước thu nhập thấp và trung bình tăng nhanh hơn so với các nước có thu nhập cao.
Đái tháo đường là một bệnh mãn tính, xảy ra khi tuyến tụy không sản xuất đủ insulin, hoặc khi cơ thể không thể sử dụng hiệu quả insulin mà nó tạo ra. Điều này dẫn đến tăng nồng độ glucose trong máu (tăng đường huyết). Phân loại bệnh đái tháo đường gồm có:
– Bệnh đái tháo đường tuýp 1 (trước đây được gọi là bệnh đái tháo đường phụ thuộc insulin hoặc bệnh đái tháo đường khởi phát ở thời thơ ấu) được đặc trưng bởi sự thiếu sản xuất insulin.
– Bệnh đái tháo đường tuýp 2 (trước đây được gọi là bệnh đái tháo đường không phụ thuộc insulin hoặc bệnh đái tháo đường khởi phát ở người lớn) là do cơ thể sử dụng insulin không hiệu quả. Nó thường là kết quả của trọng lượng cơ thể dư thừa và không hoạt động thể chất.
-Đái tháo đường thai kỳ là tình trạng tăng đường huyết lần đầu tiên được phát hiện trong thời kỳ mang thai.
Theo thống kê, cứ 5 giây lại có một người mắc bệnh đái tháo đường, cứ 10 giây lại có một người chết vì bệnh và cứ 30 giây lại có một chi bị mất vì bệnh đái tháo đường. Bệnh đái tháo đường là nguyên nhân chính gây mù lòa, suy thận, đau tim, đột quỵ và cắt cụt chi dưới. Vì thế, để có thể phòng ngừa bệnh thì chế độ ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất và tránh sử dụng thuốc lá là cần thiết. Ngoài ra, bệnh đái tháo đường có thể được phòng ngừa, điều trị bằng thuốc và tầm soát thường xuyên.
Chủ đề của Ngày Đái tháo đường Thế giới năm 2021-2023 là “Tiếp cận chăm sóc bệnh Đái tháo đường”. 100 năm sau khi phát hiện ra insulin, hàng triệu người mắc bệnh đái tháo đường trên khắp thế giới không thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc mà họ cần. Những người mắc bệnh tiểu đường cần được chăm sóc và hỗ trợ liên tục để kiểm soát bệnh và tránh các biến chứng. Kỷ niệm 100 năm khám phá ra insulin mang đến một cơ hội để mang lại sự thay đổi có ý nghĩa cho hơn 460 triệu người đang sống chung với bệnh đái tháo đường và hàng triệu người khác có nguy cơ mắc bệnh.
isulin
isulin1
Thu Trang
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM