Nguyễn Hoàng Khánh vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm 2021

Sáng 14-11, chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21 đã tìm được chủ nhân của vòng nguyệt quế năm 2021 là chàng trai Nguyễn Hoàng Khánh đến từ Trường THPT Bạch Đằng (Quảng Ninh). Đây là lần đầu tiên cầu truyền hình của trận chung kết đến với Trường THPT Bạch Đằng và ngay trong lần đầu tiên này, học sinh của trường này đã bước lên bục vinh quang.

Bình tĩnh, chắc chắn và luôn tìm được đáp án đúng ở những câu hỏi giành nhiều điểm, Nguyễn Hoàng Khánh đã trở thành nhà vô địch trong cuộc đua leo núi của các chàng trai Olympia năm 2021. Ảnh: VIẾT CHUNG

Cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21 đã diễn ra với không khí ganh đua quyết liệt của 4 nhà leo núi Nguyễn Hoàng Khánh (THPT Bạch Đằng, Quảng Ninh), Nguyễn Việt Thái (THPT chuyên Ngoại ngữ, Đại học Ngoại ngữ- Đại học Quốc gia Hà Nội), Nguyễn Thiện Hải An (THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội) và Nguyễn Đình Duy Anh (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An).

Hoàng Khánh khởi động ở vị trí thứ hai. Trước khi bắt đầu thi, nam sinh giới thiệu về tháp nghiêng Pisa được thầy cô tặng cùng lời chúc ý nghĩa. Trải qua 12 câu hỏi trong một phút theo cách điềm tĩnh hơn đối thủ thi đấu trước đó là Hải An, Hoàng Khánh trả lời đúng 8 câu, trong đó có cả câu hỏi tiếng Anh, hiểu biết chung, đem về 80 điểm đầu tiên để làm hành trang cho các vòng thi sau.

Hoàng Khánh giành 80 điểm ngay trong phần thi Khởi động

Và diễn biến của cuộc thi cũng giống như nhiều trận chung kết trước đây, việc tìm ra đáp án “Miễn dịch cộng đồng” trong phần thi Vượt chướng ngại vật ngay sau gợi ý thứ hai đã giúp Hoàng Khánh chiếm ưu thế dẫn đầu với 150 điểm.

Với ưu thế này, Hoàng Khánh liên tiếp tìm được đáp án đúng với thời gian sớm trong phần thi Tăng tốc và tiếp tục giành thêm 100 điểm trong phần thi này.

Trong phần thi Về đích, Hoàng Khánh là thí sinh đang có số điểm cao nhất nên cậu cũng là thí sinh tham gia phần thi “Về đích” đầu tiên. Để “bảo toàn” số điểm dẫn đầu, Hoàng Khánh đã chọn gói câu hỏi thấp nhất là 10 điểm. Tuy nhiên, trong phần thi này Hoàng Khánh chỉ giành được 10 điểm ở câu đầu tiên hỏi về Chủ tịch Quốc hội khóa VIII Lê Quang Đạo.

Câu thứ hai là về ý nghĩa của ký hiệu 95 trong xăng RON 95, Khánh trả lời sai, Duy Anh giành quyền trả lời và đã đưa ra câu trả lời đúng. Điều này khiến Hoàng Khánh bị trừ 10 điểm và số điểm này được chuyển sang cho Duy Anh.

Với việc mất điểm ở câu trước, Hoàng Khánh chọn ngôi sao hy vọng ở câu cuối. Đây tiếp tục là câu hỏi liên quan đến lịch sử và Khánh lại không thể đưa ra câu trả lời đúng. Việt Thái giành quyền trả lời nhưng không chính xác và bị trừ 5 điểm. Như vậy, kết thúc phần thi này, Hoàng Khánh bị giảm 10 điểm so với phần trước, còn 240 điểm, vẫn tiếp tục dẫn đầu.

Các thí sinh hoàn thành phần thi Tăng tốc để bước vào phần thi cuối Về đích

Tuy nhiên, cũng trong phần Về đích, với việc giành 30 điểm từ Hải An khi đưa ra đáp án đúng đảo Phan Vinh; 30 điểm nữa giành từ quỹ điểm của Việt Thái với câu trả lời về nhà thơ Lưu Quang Vũ; 30 điểm tiếp theo từ câu hỏi vật lý của Duy Anh đã nâng tổng số điểm của Hoàng Khánh lên 330 điểm. Tuy nhiên, cũng trong phần thi này, do trả lời sai một câu khác liên quan tới văn học trong gói câu hỏi 30 điểm của Duy Anh nên Hoàng Khánh cũng bị trừ đi 15 điểm. Song điều này không làm ảnh hưởng tới kết quả chung cuộc, giành vị trí cao nhất của trận chung kết năm của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2021 của cậu học sinh đến từ trường THPT Bạch Đằng (Quảng Ninh).

Nguyễn Việt Thái (THPT chuyên Ngoại ngữ, Đại học Ngoại ngữ- Đại học Quốc gia Hà Nội) có 155 điểm và Nguyễn Đình Duy Anh (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) có 60 điểm.

Thu Thủy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM