Nhà di truyền học người Thụy Điển nhận giải Nobel Y Sinh năm 2022

Nhà di truyền học người Thụy Điển Svante Pääbo đã được xướng tên cho giải Nobel Y Sinh năm 2022 “vì những khám phá liên quan đến bộ gene của các hominin đã tuyệt chủng và sự tiến hóa của con người”.
Chiều 3/10, Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska (Thụy Điển) đã công bố chủ nhân giải Nobel Y Sinh năm 2022. Theo đó, Tiến sĩ Svante Pääbo từ Viện Nhân chủng học tiến hóa Max Planck có trụ sở tại Leipzig, Đức được xướng tên cho giải thưởng danh giá này.
Giải Nobel Y Sinh 2022 thuộc về nhà di truyền học người Thụy Điển Svante Pääbo. (Ảnh: Nobel Prize)
Thông cáo của Hội đồng Nobel cho biết, thông qua nghiên cứu tiên phong của mình, Tiến sĩ Svante Pääbo đã thực hiện được một điều tưởng chừng như không thể: giải trình tự bộ gene của người Neanderthal, một họ hàng đã tuyệt chủng của loài người ngày nay.
“Ông cũng đã phát hiện ra một hominin chưa từng được biết đến trước đây, Denisova. Ngoài ra, Pääbo phát hiện rằng sự chuyển gene đã xảy ra từ những hominin đã tuyệt chủng sang Homo sapien (loài người ngày nay) sau khi di cư khỏi châu Phi khoảng 70 nghìn năm trước”.
Cũng theo thông cáo, sự di chuyển bộ gene cổ đại này sang loài người ngày nay có mối tương quan về sinh lý học, chẳng hạn như ảnh hưởng đến cách mà hệ thống miễn dịch của chúng ta phản ứng trước những viêm nhiễm.
“Nghiên cứu đột phá của Pääbo đã củng cố một lĩnh vực khoa học hoàn toàn mới: cổ sinh vật học. Bằng cách tìm ra những khác biệt về gene giúp phân biệt tất cả con người còn sống với các hominin đã tuyệt chủng, những phát hiện của ông cung cấp cơ sở để khám phá ra điều khiến loài người trở nên độc nhất”, thông cáo của Hội đồng Nobel nhấn mạnh.
Năm ngoái, giải Nobel Y Sinh được trao cho 2 nhà khoa học người Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian vì những phát hiện liên quan đến các thụ thể nhiệt và thụ thể xúc giác.
Nobel Y Sinh là giải Nobel đầu tiên được công bố hằng năm. Ngày mai (4/10), chủ nhân giải Nobel Vật lý 2022 sẽ chính thức được tiết lộ, tiếp đó là giải Nobel Hóa học (5/10), Văn học (6/10), Hòa bình (7/10) và Kinh tế (10/10).
Mai Phương/TH
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM